Saturday, May 6, 2017

DIY ปกหนังใส่สมุดบันทึกแบบเปลี่ยนไส้สมุดได้ สไตล์มินิมอล

ไม่กี่วันก่อน ผมได้เจอกับวิดีโอสอนทำปกหนัง สำหรับใส่สมุดบันทึกแบบเปลี่ยนไส้สมุดได้เอง ประโยชน์ของการเปลี่ยนไส้สมุดได้เองก็คือ มันจะทำให้เราหาไส้สมุดที่มีขนาดเดียวกันมาเปลี่ยน ไม่ใช่บันทึกลงสมุดต่างขนาด ตามแต่จะหาได้ ซึ่งสำหรับคนที่เขียนบันทึกเป็นประจำ การเก็บสมุดที่บันทึกแล้ว โดยสมุดทั้งหมดมีขนาดเดียวกัน จะทำให้จัดระเบียบได้ง่าย และเวลาเราบันทึก เราจะคุ้นชินกับขนาดหน้ากระดาษแบบนั้นๆ ทำให้เรากะระยะในการเขียนบันทึกได้ง่าย ลองไปดูวิธีทำจากวิดีโอด้านล่างได้เลยครับ


ส่วนการพกสมุดบันทึกนั้น จริงๆ จะพกสมุดเปลือยๆ ไปเลยก็ได้ แต่ถ้าเราทำปกหนังมาใช้งาน การพกพามันจะดูเรียบร้อยมากขึ้น เพราะปกหนังมันคลาสสิค (ตอนผมถือในมือครั้งแรก นึกถึงภาพชาวบาลิโลนพกสมุดหนังแพะ) แต่ข้อสำคัญอีกข้อคือ ปกแบบนี้ทำให้เราพกสมุดบันทึกได้หลายเล่มพร้อมกันได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และสามารถเติม option อื่นๆ เข้ามาได้อีก เช่น ทำที่เก็บกระดาษแผ่นเล็กๆ เป็นซอง หรือเป็นกระเป๋าซ่อนอยู่ในปกหนังชุดเดียวเลย ดูตัวอย่างการใช้ปกหนังตัวนี้ได้จากวิดีโอด้านล่าง



หลังจากลองทำดูครั้งแรก ใช้เวลาไม่นานก็ทำได้ เนื่องจากวิธีการมันมินิมอลมากๆ แค่ตัดหนัง เจาะรู ร้อยเชือก ก็เสร็จแล้ว ด้านล่างนี้เป็นฝีมือผมเองครับ

สภาพสมุดตอนพกพา

สภาพตอนเปิดสมุดมาขีดเขียน

การยึดสมุดเข้ากับปกหนัง
สำหรับใครที่อยากลองทำใช้เองบ้าง ก็เริ่มลงมือได้เลยครับ ไม่มีอะไรยาก ถ้าผมรู้จักวิธีการนี้ก่อน ผมจะเอาไปทำส่งครูวิชางานฝีมือครับ ทำง่าย สวยง่าย ใช้ง่าย

สนใจทักมาคุยกันก่อนได้ครับ ที่ LINE: niwpopkorn









No comments:

Post a Comment